Vấn đề tuần này

Quân đội “từ nhân dân mà ra”…

07:36 - Thứ Năm, 15/12/2022 Lượt xem: 2614 In bài viết

ĐBP - Cách đây 78 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập.

Quân đội “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, nên ngay từ buổi đầu thành lập, QĐND ta đã lấy tư tưởng “dân là gốc” làm nguồn cội; lấy truyền thống dân tộc và chủ nghĩa yêu nước chân chính Việt Nam làm cơ sở tinh thần để xây dựng; lấy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc làm động lực và sức mạnh để cùng toàn dân đấu tranh, đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ thành người chủ đất nước.

Cũng vì “từ nhân dân mà ra” nên trong thời chiến hay thời bình, nhân dân luôn là người chở che, nuôi dưỡng và xây dựng quân đội. Đáp lại tấm lòng, tình nghĩa của nhân dân, nên quân đội ta “vì nhân dân mà chiến đấu”, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn có mặt ở những nơi xung yếu, khó khăn, nguy hiểm, xả thân để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Hai năm gần đây, đại dịch Covid-19 bùng phát, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, ngày đêm chăm sóc, hỗ trợ người dân, biết rằng họ sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và cả khả năng lây nhiễm cao của bệnh dịch...

Có thể thấy, khi Tổ quốc và nhân dân cần, những người lính luôn sẵn sàng lên đường, chấp nhận mọi gian khổ, hiểm nguy ở phía trước, dù phải hy sinh tính mạng. Cứu giúp nhân dân đã trở thành một trong những nhiệm vụ chiến đấu hàng đầu giữa thời bình của những người lính “Cụ Hồ”, là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim.

Là tỉnh biên giới, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của đất nước, do vậy trong nhiều năm qua, Điện Biên luôn quan tâm, chú trọng, chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Tại hội nghi tổng kết công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2022 mới đây, những thành tựu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thêm một lần nữa được khẳng định. Đó là đã chủ động nắm, đánh giá, dự báo đúng tình hình, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của LLVT tỉnh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và hệ thống chính trị bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Chất lượng tổng hợp, sức mạnh, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên. Công tác huấn luyện, diễn tập có nhiều đổi mới. Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Công tác đối ngoại quốc phòng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực...

Phát huy thành quả đạt được, cùng với đó là nhìn nhận lại những tồn tại hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị là việc làm cần thiết, cấp bách của LLVT tỉnh trong thời gian tới. Trước nhất, cần tập trung xây dựng Đảng bộ quân sự các cấp trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững mạnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Cùng với đó là đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, ở mọi thời kỳ, quân đội ta luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng, chiến đấu; đồng thời lấy phụng sự nhân dân làm mục tiêu lý tưởng, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top